Tất tần tật thông tin phúc khảo điểm thi tốt nghiệp THPT 2021

Thứ ba - 27/07/2021 15:28
Sau khi có kết quả nhiều thí sinh có thể thắc mắc và chưa hài lòng với điểm số của mình có thể nộp đơn phúc khảo.
Tất tần tật thông tin phúc khảo điểm thi tốt nghiệp THPT 2021

Theo quy định tại Điều 33, Quy chế thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2020 (Ban hành kèm theo Thông tư 15/2020 của Bộ GD-ĐT), tất cả thí sinh đều có quyền xin phúc khảo bài thi tốt nghiệp THPT 2020 nếu không hài lòng với kết quả điểm thi.

Có nên phúc khảo điểm thi tốt nghiệp THPT?

Sau khi biết kết quả thi tốt nghiệp THPT 2021 được công bố vào ngày 26/7, nếu không hài lòng vì điểm thi thấp hơn so với dự kiến, điểm thi không đúng với khả năng làm bài của mình trước đó, thí sinh có thể nộp đơn phúc khảo bài thi để cải thiện điểm số, tăng cơ hội đậu vào nguyện vọng mong muốn.

Khi nào cần nộp đơn phúc khảo?

Thí sinh có mong muốn phúc khảo cần nộp đơn phúc khảo trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày công bố điểm thi. Thời gian nhận đơn phúc khảo năm nay là từ ngày 26/7 đến hết ngày 05/8/2021.

Sau khi chấm phúc khảo, điểm thi có tăng?

Thực tế những năm qua, phần lớn thí sinh phúc khảo đều có điểm thi không thay đổi so với điểm đã công bố trước đó. Tuy vậy cũng có nhiều thí sinh được tăng điểm từ 0,25 đến 1 điểm. Đây là những trường hợp do lỗi của cán bộ chấm thi chấm sót ý hoặc cộng thiếu điểm thành phần vào điểm tổng của bài thi.

Cá biệt có một vài trường hợp thí sinh có điểm phúc khảo tăng từ 3 đến 8,25 điểm, cả môn tự luận và trắc nghiệm. Những trường hợp này phần lớn do là cán bộ chấm thi lên nhầm điểm hoặc do thí sinh sử dụng bút chì cứng khi làm bài trắc nghiệm.

Việc sử dụng bút chì cứng khiến cho phần tô câu trả lời bị mờ, máy quét không nhận dạng được câu trả lời và không chấm điểm. Thế nhưng, cũng không ít thí sinh có điểm bị giảm sau khi phúc khảo.

Cách phúc khảo điểm bài thi THPT quốc gia 2021

Nếu không hài lòng với kết quả điểm thi và muốn phúc khảo bài thi, thí sinh cần làm đơn phúc khảo và nộp hồ sơ phúc khảo lên Hội đồng thi từ ngày 26/7 đến hết ngày 5/8.

Nơi nộp đơn phúc khảo

Thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi ở đâu thì nộp đơn xin phúc khảo tại đó.

Thời gian nộp đơn phúc khảo

Cụ thể thời gian phúc khảo bài thi THPT quốc gia 2021 sẽ được diễn ra trong thời gian sau:

Nội dung Thời gian thực hiện
Nhận đơn phúc khảo Từ ngày 26/7 đến hết ngày 05/8/2021
Tổ chức phúc khảo bài thi Hoàn thành chậm nhất ngày 16/8/2021.
Xét công nhận tốt nghiệp sau phúc khảo Hoàn thành chậm nhất ngày 20/8/2021

Mẫu đơn phúc khảo

Thí sinh có thể tham khảo mẫu đơn dưới đây:(Có thể tải ở file đính kèm cuối bài viết)

TẢI MẪU ĐƠN

Khi nào công bố điểm phúc khảo?

Sau khi công bố điểm thi các thí sinh có một khoảng thời gian từ ngày 26/7 đến hết ngày 05/8/2021 để nộp đơn phúc khảo theo quy định. Khi thí sinh muốn thực hiện thủ tục phúc khảo thi tốt nghiệp THPT 2021 cần thực hiện theo các bước như sau:

Bước 1: Thí sinh nộp đơn phúc khảo

Khi đã công bố điểm số và thi sinh thấy điểm thi của mình không chính xác so với kết quả mà mình đã làm trong bài thi thì sẽ nộp đơn phúc khảo trong thời gian quy định. Trong đơn phúc khảo cần có các thông tin như: tên đơn, họ và tên thí sinh, giới tính, năm sinh, quê quán, số báo danh, đơn vị đăng ký dự thi, kết quả thi tuyển,…sau đó thí sinh sẽ ký vào đơn phúc khảo.

Bước 2: Nhận đơn phúc khảo

Sau khi kết thúc thời gian nộp đơn phúc khảo thì các điểm thi sẽ thực hiện tổ chức chấm thi đối với các bài thi có yêu cầu. Cụ thể thời gian hoàn thành chậm nhất ngày 16/8/2021.  Việc chấm thi được diễn ra và khi phúc khảo, điểm thi của thí sinh có thể được thay đổi theo cả 3 diễn biến: Điểm tăng, điểm giảm, điểm được giữ nguyên

Bước 3: Công bố kết quả chấm thi phúc khảo

Hội đồng thi sau khi chấm thi phúc khảo sẽ tiến hành kiểm tra xem xét và phải công bố kết quả phúc khảo cho thí sinh chậm nhất ngày 20/8/2021.

Quy định chấm phúc khảo bài thi

Căn cứ khoản 4 và khoản 5 Điều 33 Quy chế thi tốt nghiệp THPT 2020 ban hành kèm theo Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT, chấm phúc khảo bài thi tự luận và trắc nghiệm như sau:

* Chấm phúc khảo bài thi tự luận

- Mỗi bài thi tự luận do hai cán bộ chấm thi chấm phúc khảo theo quy định và phải được chấm bằng mực có màu khác với màu mực được dùng chấm trước đó.

- Bài thi có điểm phúc khảo lệch so với điểm chấm đợt đầu (đã công bố) từ 0,25 điểm trở lên thì được điều chỉnh điểm.

- Trường hợp điểm phúc khảo lệch so với điểm chấm đợt đầu từ 0,5 điểm trở lên thì phải tổ chức đối thoại trực tiếp giữa các cán bộ chấm thi đợt đầu và cán bộ chấm thi chấm phúc khảo (có ghi biên bản). Nếu thấy có biểu hiện tiêu cực phải báo cáo Trưởng ban Phúc khảo bài thi tự luận để xử lý theo quy định.

* Chấm phúc khảo bài thi trắc nghiệm

- Khi có mặt đầy đủ thành viên được giao nhiệm vụ chấm phúc khảo bài thi trắc nghiệm mới tiến hành mở niêm phong túi bài thi.

- Thực hiện đối chiếu từng câu trả lời đã tô trên Phiếu trả lời trắc nghiệm với hình ảnh đã quét lưu trong máy tính, nếu có những sai lệch phải xác định rõ nguyên nhân; thực hiện in kết quả chấm từ phần mềm chấm thi trước và sau khi sửa lỗi để lưu hồ sơ.

Lưu ý:

- Điểm các bài thi được điều chỉnh sau phúc khảo do các Trưởng ban Phúc khảo bài thi trắc nghiệm trình Chủ tịch Hội đồng thi quyết định.

- Hội đồng thi in Giấy chứng nhận kết quả thi sau phúc khảo trả cho thí sinh có bài thi được điều chỉnh điểm; đồng thời, thu hồi và hủy Giấy chứng nhận kết quả thi trước phúc khảo.

CĐ FPT Tuyển sinh 2024

 

CĐ Công nghệ TP. Hồ Chí Minh tuyển sinh năm 2024

Liên kết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây