'Không nói rõ cách chấm thi THPT 2019 môn Ngữ văn dễ dẫn tới việc chấm lỏng - chấm chặt'

Thứ tư - 05/12/2018 00:48
Trong phương án tổ chức thi THPT quốc gia 2019, Bộ GD&ĐT chưa đề cập rõ cách chấm thi môn Ngữ văn khiến cho giáo viên, học sinh lo lắng sẽ dẫn tới việc 'chấm lỏng - chấm chặt'.
tu hoc tieng anh

Thông tin về việc Bộ GD&ĐT công bố phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2019 mới đây đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận, nhất là các giáo viên và học sinh khối 12.

4521 img 0301
Kì thi THPT quốc gia 2019 dự kiến sẽ có nhiều sự điều chỉnh, thay đổi. (Ảnh minh hoạ: Đình Tuệ).

Thầy giáo Vũ Khắc Ngọc, giáo viên dạy online môn Hóa học tại Hệ thống giáo dục Học mãi nhận định, về cơ bản, phương thức tổ chức thi THPT 2019 được giữ nguyên ổn định như năm 2017, 2018. Các điều chỉnh chủ yếu là về mặt kĩ thuật, diễn ra sau khâu làm bài thi của thí sinh. Đây là phương án điều chỉnh tối ưu, hạn chế tối đa việc làm xáo trộn việc dạy và học của giáo viên, học sinh.

Thực tế là những gian lận thi cử được phát hiện trong năm 2018 cũng xảy ra chủ yếu ở khâu chấm thi, bao gồm quá trình bảo quản và xử lý bài thi. Công tác tổ chức thi chỉ gây băn khoăn duy nhất ở việc tập trung các thí sinh tự do, đặc biệt là nhóm đối tượng cảnh sát cơ động, ở cùng một phòng thi. Do đó, những điều chỉnh về mặt kĩ thuật mà Bộ GD&ĐT đưa ra là cần thiết, hợp lí và đáp ứng đúng yêu cầu từ thực tiễn và nguyện vọng của dư luận.
 

khong noi ro cach cham thi thpt 2019 mon ngu van de dan toi viec cham long cham chat
Thầy giáo Vũ Khắc Ngọc, giáo viên dạy online môn Hóa học tại Hà Nội. (Ảnh: Đình Tuệ).

Tuy nhiên, theo thầy Vũ Khắc Ngọc vẫn còn 2 vấn đề có thể gây băn khoăn:

"Thứ nhất, việc chấm thi các môn trắc nghiệm được tổ chức tập trung và do các trường đại học chủ trì. Tuy nhiên, trong phương án không đề cập tới việc điều chỉnh công tác chấm thi môn Ngữ văn – môn duy nhất vẫn còn thi theo hình thức tự luận. Đây có thể sẽ là kẽ hở, là rủi ro cho các tiêu cực tiếp tục tồn tại.

Thực tế những năm qua cho thấy vẫn còn tình trạng giáo viên chấm thi 'lỏng tay' hoặc 'chặt tay' khác nhau với bài thi môn Ngữ văn, gây ra những chênh lệch về kết quả và thiếu công bằng giữa các thí sinh.

Ngay trong năm 2018, tuy chưa phát hiện ra những sai phạm ở Lạng Sơn nhưng các bài thi môn Ngữ văn phải điều chỉnh điểm số ở đây đều cho thấy điểm số đã bị vênh lên.

Thứ hai là ở công tác ra đề thi. Mặc dù đã được đầu tư số tiền khá lớn cho công tác ra đề thi những năm qua và được giới thiệu là thực hiện bằng phương pháp chuẩn hóa nhưng đề thi THPT quốc gia hai năm qua rõ ràng vẫn chưa đáp ứng được những yêu cầu về phân hóa của kỳ thi 2 trong 1. Năm 2017 đề thi quá dễ, năm 2018 đề thi lại quá khó.

Năm 2019, ngoài yêu cầu phân hóa để thực hiện mục tiêu 2 trong 1, còn một tham số rất quan trọng sẽ tác động tới cấu trúc và mức độ phân hóa của đề thi là sự thay đổi trong cách tính điểm xét tốt nghiệp (tỷ lệ 70 - 30). Hy vọng là công tác ra đề thi, chuẩn hóa đề thi năm nay sẽ được thực hiện tốt để không gây ra cú sốc nào cho giáo viên và học sinh".


Ngoài ra, còn một điều nữa mà dư luận đang rất mong chờ là các trường hợp gian lận thi cử năm 2018 cần phải nhanh chóng đưa ra xét xử công khai và nghiêm khắc. Những thí sinh có bài thi bị nâng – sửa điểm cần phải sớm trả lại kết quả thi thật. Có như vậy thì niềm tin của xã hội vào kỳ thi THPT quốc gia mới được phục hồi.

Tác giả Đình Tuệ

Theo Đời sống & Pháp lý

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây