THPT quốc gia không phải là kỳ thi '2 trong 1'

Chủ nhật - 30/09/2018 04:49
Ông Mai Văn Trinh khẳng định kỳ thi THPT quốc gia mục đích chính, quan trọng nhất là dùng kết quả để xét tốt nghiệp THPT và là cơ sở cho các trường đại học tuyển sinh.
THPT quốc gia không phải là kỳ thi '2 trong 1'
Tại buổi trao đổi với báo chí vào ngày 29/9 tại Vũng Tàu, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT - đã thông tin nhiều vấn đề về kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 với các điều chỉnh và giải pháp.

Không thể bỏ thi tốt nghiệp

Những năm qua, đã có nhiều ý kiến kêu gọi bỏ kỳ thi THPT quốc gia vì tỷ lệ tốt nghiệp mỗi năm đều gần đạt 100%, việc tổ chức kỳ thi để xét tốt nghiệp không mang nhiều ý nghĩa. Tuy nhiên, ông Trinh khẳng định không thể bỏ kỳ thi THPT quốc gia.

"Điều 31 của Luật giáo dục cũng nêu rõ học sinh học hết lớp 12 phải dự một kỳ thi để lấy kết quả xét tốt nghiệp THPT. Do đó, không thể bỏ kỳ thi THPT quốc gia được vì hai lý do chính: Thứ nhất là vi phạm luật giáo dục, thứ 2 là hiện nay khi kết thúc bậc tiểu học, kết thúc bậc THCS chúng ta không hề có kỳ thi nào, với đặc điểm văn hóa truyền thông của một số nước châu Á, đặc biệt là nước ta, nếu không thi thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của việc dạy và học", ông Trinh nói.

Do đó, việc tổ chức kỳ thi lấy kết quả xét tốt nghiệp THPT vừa đáp ứng thực tiễn, vừa phù hợp với văn hóa truyền thống, đặc biệt là đúng quy định của Luật giáo dục.
 
Cục trưởng Mai Văn Trinh thông tin về kỳ thi THPT quốc gia 2019. Ảnh: M.N.
Cục trưởng Mai Văn Trinh thông tin về kỳ thi THPT quốc gia 2019. Ảnh: M.N.
Theo ông Trinh, ngoài mục đích xét tốt nghiệp THPT và là cơ sở để các trường đại học tuyển sinh thì kỳ thi THPT quốc gia những năm qua đã điều chỉnh việc dạy và học theo hướng tích cực.

"Việc thí sinh lựa chọn bài thi khoa học xã hội ngày càng nhiều, năm sau cao hơn năm trước và việc đưa môn Giáo dục công dân vào tổ hợp các môn thi có ý nghĩa lớn trong việc giảm quan niệm môn chính, môn phụ. Nếu không thi thì chất lượng Giáo dục công dân và môn Lịch sử sẽ không thể được như năm vừa rồi", ông Trinh nói.

Hơn nữa, việc các trường đại học tự tổ chức một kỳ thi không đơn giản, rủi ro, ngân hàng đề thi, đội ngũ coi thi, việc tổ chức rất tốn kém. Do đó, Cục trưởng cho rằng khi nào kỳ thi THPT quốc gia còn chính xác, đảm bảo độ tin cậy thì các trường có thể yên tâm sử dụng kết quả để làm cơ sở tuyển sinh.

Không phải kỳ thi '2 trong 1'

Trước đó, tại phiên giải trình việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia trong cuộc họp do Ủy ban Văn hóa Giáo dục Thanh niên Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội tổ chức, Bộ trưởng GD&ÐT Phùng Xuân Nhạ cho biết vẫn duy trì kỳ thi THPT quốc gia nhưng không phục vụ mục đích " 2 trong 1" mà chỉ phục vụ mục đích tốt nghiệp phổ thông.

Nhiều người cho rằng đây là thay đổi lớn của kỳ thi THPT quốc gia 2019. Tuy nhiên, ông Mai Văn Trinh khẳng định mục đích của kỳ thi vẫn không đổi.
 
Kỳ thi THPT quốc gia điều chỉnh việc dạy và học. Ảnh: Hải An.
Kỳ thi THPT quốc gia điều chỉnh việc dạy và học. Ảnh: Hải An.
"Tôi xin khẳng định cách nói kỳ thi '2 trong 1' là chưa đầy đủ, chưa trọn nghĩa, chưa đầy đủ sứ mệnh của kỳ thi THPT quốc gia. Đây chỉ là cách nói nôm na của nhiều người nhưng lại không đúng với bản chất của kỳ thi", ông Trinh nhấn mạnh.

Theo đó, kỳ thi THPT quốc gia được xây dựng dựa trên cơ sở của Nghị quyết 29 và Nghị quyết 44. Cụ thể, Nghị quyết 29 quy định đổi mới hình thức thi xét tốt nghiệp THPT theo hướng giảm áp lực, giảm tốn kém nhưng đảm bảo độ trung thực, đánh giá đúng năng lực của học sinh, lấy kết quả đết xét tốt nghiệp THPT đồng thời làm cơ sở để tuyển sinh đại học và tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp.

"Tại sao lại để xét tốt nghiệp THPT bởi vì luật giáo dục quy định rõ các em học sinh học suốt 12 năm phải dự một kỳ thi để xét tốt nghiệp THPT. Còn luật giáo dục thì nói các trường đại học tự chủ trong tuyển sinh. Vì thế, nếu Bộ GD&ĐT đứng ra tổ chức kỳ thi đại học là phạm luật. Cho nên Bộ GD&ĐT không tổ chức kỳ thi đại học", Cục trưởng giải thích.

Thêm vào đó, ông Trinh cũng lý giải rằng việc xét tốt nghiệp THPT lại sử dụng điểm học bạ của 3 năm học phổ thông nhằm đánh giá kết quả của học sinh trong một quá trình liên tục từ khi xuất phát đến khi về đích. Việc sử dụng điểm học bạ kết hợp với điểm thi sẽ đưa đến một kết quả chính xác, công bằng cho việc xét tốt nghiệp THPT.

Nguồn tin: Zing.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây